Xích míc giữa những nhân viên cấp dưới là “đề tài” thường xẩy ra ở không gian công sở và gây tác động đến tư tưởng, vị trí chung. Với tư cách là một trong quản lý và vận hành, việc giải quyết kịp thời và giảng hòa ổn thỏa luôn là bài toán “khó nhằn”. Nói tới vấn đề này, CareerLink.vn sẽ giúp cho bạn trả lời câu hỏi trên.


Hãy truy cập website của chúng tôi để có thể cập nhập những tin tức mới nhất về tuyển dụng http://timviec365vn.blogspot.com/

1. Xác định loại mẫu thuẫn giữa nhân viên cấp dưới

Thứ nhất, nhà quản lý cần có một cuộc gặp gỡ với từng bên phát sinh xích míc để xác định vấn đề là gì. Một cuộc trò chuyện thẳng thắn để giải bày sẽ cần thiết vào trong thời điểm này để nhà vận hành có thể nắm bắt, đồng thời tìm được “nhân tố” chính dẫn đến sự việc. Hãy tiến hành vấn đề này theo một cách nhanh lẹ để vấn đề không trầm trọng và mất điều hành và kiểm soát.

2. Nêu ra giải pháp để phía 2 bên tấn tới thỏa thuận hợp tác

Nếu vấn đề chỉ là một trong những hiểu nhầm nhỏ nghiêng về tình cảm cá nhân hơn, nhà vận hành nên đưa những người có tương quan vào một trong những cuộc nói chuyện thẳng thắn và mọi xích míc sẽ giải hạn khi họ được bày tỏ tâm trí và cảm giác của bản thân. Hãy biến thành người lắng nghe trong tình huống này để góp ý và đưa những lưu ý chân thành của một người lãnh đạo dành riêng cho nhân viên cấp dưới của chính bản thân mình. Nhờ đó, nhà quản lý và vận hành không chỉ là giải quyết được vấn đề mà còn ghi dấu ấn, làm nên hâm mộ trong tim nhân viên cấp dưới.

3. Đa số thắng thiểu số

Nếu là dạng 2 chủ ý trái chiều và không có ai chịu nhận chính mình sai, thì nhà quản lý và vận hành cần vận dụng nguyên tắc đa số thắng thiểu số. Có nghĩa là chủ kiến nào được phần nhiều biểu quyết tán thành thì người còn sót lại buộc phải tuân hành theo sự nhất thống quan điểm đó. Dù đây là cách làm “người thua cuộc” cảm thấy không mấy vui mừng nhưng dẫu sao cũng đã phần nào khiến họ phân biệt ý kiến của chính mình không hẳn là chính xác.

Và nếu như gặp trường hợp nhân viên cấp dưới phản ứng xấu đi thái quá với kết quả đó nhận được, nhà quản lý cần link cùng bộ phận nhân sự để đặt ra phương án hài hòa nhất. Chẳng hạn như đưa nhân viên cấp dưới cá biệt này vào diện lời khuyên nhiều hơn thế hay là chuyển sang phòng ban khác.

4. Đảm bảo thực thi các chiêu thức

Có thể 2 nhân viên mâu thuẫn sẽ chỉ chấp nhận thỏa thuận khi có mặt nhà quản lý và quay ngoắt 180 độ khi cấp trên vắng mặt. Cho nên, các nhà quản lý và vận hành rất cần phải lên kế hoạch cụ thể, phân công rõ nét, thì giờ biểu cụ thể, thống kê giám sát và nhận định và đánh giá kết quả này cho sự triển khai này. Hãy đảm bảo rằng, những bên có tương quan đều thực hiện theo cách tự nguyện và cảm nhận được tôn trọng của kẻ thù giành riêng cho chính bản thân mình.

Để không khí của không gian làm việc luôn luôn được phấn kích, hòa đồng, nhà quản lý triển khai thêm các điều sau:

- Khích lệ nhân viên cấp dưới cùng nhau khiến cho một môi trường thao tác làm việc khoan dung, lịch lãm và sự tôn trọng lẫn nhau.

- Liên tục tạo nên những cuộc đối thoại mở để nhân viên cấp dưới chủ động chia sẻ cũng tương tự cập nhật thông tin mới về tổ chức triển khai. Đồng thời, đây cũng là dịp để nhà quản lý và vận hành dập tắt các lời đồn không hay nếu có.

- Ngoài các giờ họp thì nhà quản lý cũng nên tự do tổ chức triển khai các buổi lễ hội nhẹ để xây dựng sự đoàn kết và thân mật với nhân viên cấp dưới, theo đó hiểu rõ sâu xa hơn tâm tư nguyện vọng chính họ.

- Cân nhắc lại các quyết sách về sự việc dùng thư điện tử hay các trang social tại công ty. Một số trong những nhân viên cấp dưới bất mãn rất có khả năng đặt ra những bình luận xấu về công ty ngay tại văn phòng hay là ở ngoài, thậm chí là nói với phe đối lập. Hãy nắm rõ những quyết sách media của công ty và chuyện trò thẳng thắn với nhân viên cấp dưới của bạn.

Những xích míc xảy ra trong môi trường thao tác làm việc thường được xem là chỉ làm phát sinh các động thái xấu đi nhưng xét theo tâm lý học, điều đó nhiều khi lại tạo ra điều một cách tích cực. Chính nhờ sự cạnh tranh mà các nhân viên cấp dưới đều nổ lực để chứng tỏ năng lực chuyên môn của chính bản thân, cung cấp nhiều ý tưởng và đưa về lợi ích cho công ty.

Một không gian làm việc tốt với sự thân thiện và thấu hiểu nhau giữa các nhân viên cũng giống như giữa nhân viên cấp dưới với nhà quản lý và vận hành sẽ hỗ trợ công việc ngày càng tiện lợi hơn.