Trong mùa tuyển sinh năm 2018 nhiều trường đại học, cao đẳng đã mở những tổ hợp xét tuyển lạ đời, từ trước đến nay chưa hề có. Nếu không xem xét và cân nhắc cho kĩ thì các trường sẽ “mất nhiều hơn được”.

Trong mùa tuyển sinh năm 2018, Bộ GD&ĐT cho phép các cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Quy chế tuyển sinh của bộ cũng nêu rõ: Các trường được “Sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển tốt nghiệp THPT. Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển đại học, cao đẳng thì phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành”.

Với quy chế này của Bộ, các trường được đảm bảo quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không và quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào.

Thông thường, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo. Quy trình xác định tổ hợp cho các ngành thường do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh tham mưu... Và nhà trường phải giải trình được tính liên quan, tính hợp lý, tính cần thiết của tổ hợp đó đối với ngành đào tạo.


Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan đến ngành đào tạo thì sẽ “mất nhiều hơn là được”. Trước hết là dư luận xã hội nghi ngờ và đánh giá thấp về chất lượng đào tạo của trường. Bên cạnh đó, những thí sinh có năng lực chắc chắn sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường hợp chỉ có những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng...

Sau khi vào học, chắc chắn một điều rằng các em sinh viên sẽ không có hứng thú, chất lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường không cao, các em sẽ rất khó có thể xin được một việc làm phù hợp với bản thân... Thậm chí còn có những sinh viên phải bỏ học giữa chừng, chấp nhận mất học phí, thời gian, công sức...

Quan trọng hơn là chất lượng đào tạo và uy tín của nhà trường sẽ bị giảm sút khi thấy trường tuyển sinh bằng cách “vơ bèo vạt tép”, người sử dụng lao động sẽ không muốn nhận sinh viên của trường, trường lại tiếp tục không thu hút được sinh viên giỏi, giảng viên giỏi... Nếu không tuyển đủ chỉ tiêu thì việc trường sẽ bị giải thể sẽ là điều chắc chắn.

Hiện nay, theo ghi nhận tại một số trường trên cả nước, để giảm thiểu tình trạng “vơ vét thí sinh”, các trường đã đưa ra hình thức xét tuyển là xét học bạ THPT. Căn cứ vào kết quả học tập của các em để đánh giá xem liệu năng lực của các em có phù hợp để theo học ngành đó của trường hay không? Đây có lẽ sẽ là một giải pháp hợp lí và an toàn nhất mà các trường nên thực hiện trong mỗi mùa tuyển sinh, giúp đánh giá thực chất năng lực của các thí sinh.

Một trong số những trường đang thực hiện rất tốt điều này đó là trường cao đẳng Y Dược Sài Gòn, một trường điểm của khu vực miền Nam. Để biết thêm thông tin tuyển sinh của trường cao Đẳng Y Dược Sài Gòn, các em có thể tham khảo thêm tại đường link này: https://caodangyduochochiminh.vn/pag...iem-tphcm.html