Canxi là khoáng chất quan trọng đối với sự tăng trưởng chiều cao của bé. Tuy nhiên không phải cứ ăn thật nhiều nước hầm xương, uống bổ sung nhiều canxi là tốt, ngược lại có thể gây hại cho cơ thể nếu hấp thụ thừa canxi. Vậy mẹ đã biết phải bổ sung canxi cho bé như thế nào là đúng nhất để bé phát triển khoẻ mạnh chưa?

Canxi không thể thiếu, cũng không thể quá thừa

Tiến sĩ Hoàng Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia (Hà Nội) cho biết có khá nhiều mẹ nghĩ rằng cứ bổ sung canxi cho bé thật nhiều là bé sẽ không bị còi xương, sẽ mau cao lớn. Trên thực tế, không phải cứ vô tư nạp canxi thật nhiều là tốt, vì khoáng chất này có cơ chế hấp thụ riêng.

Theo Tiến sĩ Hoàng Kim Thanh, canxi cần sự “cho phép” của vitamin D mới được đi vào cơ thể, vitamin D như một người chỉ huy ở trung ương, chi phối sự hấp thụ canxi của các tế bào. Vì vậy nếu cơ thể không đủ vitamin D thì cũng không thể dung nạp được canxi, muốn phòng ngừa và điều trị còi xương mẹ phải bổ sung vitamin D cho bé trước.

Ngược lại, nếu có vitamin D mà lại thiếu canxi, hệ xương của bé sẽ không được nuôi dưỡng, bé có nguy cơ còi xương, suy dinh dưỡng, chậm phát triển. Bổ sung canxi cho bé từ nguồn canxi hữu cơ trong các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa là cách tự nhiên, hiệu quả và kinh tế nhất.

Canxi là cần thiết, nhưng mẹ cũng đừng vì lo xa mà bổ sung canxi cho bé quá mức sẽ lợi bất cập hại. Lượng canxi dư thừa trong cơ thể sẽ khiến xương trẻ cứng sớm, giảm khả năng phát triển chiều cao, ức chế hấp thu các chất khác như sắt và kẽm, gây quá tải cho thận, rối loạn canxi trong máu, thậm chí dẫn đến canxi hoá và xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim. Nếu thấy con có dấu hiệu táo bón, đau bụng, buồn nôn, tiểu ra sỏi, tiểu ra máu, đau xương, đau cơ, mẹ hãy đưa con đi khám ngay nhé vì đó rất có thể là dấu hiệu của chứng thừa canxi đấy.

Bổ sung canxi cho bé đúng cách

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nếu trẻ không có các dấu hiệu thiếu canxi thì nguồn canxi tự nhiên từ thực phẩm là cách bổ sung canxi cho trẻ tốt nhất. Rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi mà mẹ có thể áp dụng vào thực đơn hằng ngày cho con như cua đồng, tôm, tép, các loại cá tươi, rau xanh như cải xoăn, cần tây, rau răm, nấm mộc nhĩ.

Đối với những bé hấp thu canxi kém mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ để được tư vấn và chỉ định liều lượng phù hợp, không nên tự ý cho bé dùng thuốc vì dùng sai liều sẽ gây dư thừa canxi rất có hại cho sức khoẻ.

Nguồn bài viết tại : https://grow.com.vn/dong-hanh-cung-c...rien-khoe-manh